Vòng chung kết U21 châu Âu sản sinh ra rất nhiều ngôi sao thật sự

Thứ Năm, Tháng Sáu 18th, 2015

Trong quá khứ, không ít tài năng đã trải qua vòng chung kết U21 châu Âu trước khi trở thành một ngôi sao thật sự.

VCK Euro 21 luôn luôn là cái nôi ươm mầm ngôi sao rất chất lượng vì quy mô “vừa phải” của nó. Sau một vòng loại kéo dài 2 năm, chỉ có 8 đội mạnh nhất lọt vào lịch thi đấu bóng đá vòng chung kết. Không cần nói cũng biết mức độ cạnh tranh lớn như thế nào, và chất lượng các đội bóng cũng không có sự chênh lệch quá lớn như Euro “người lớn”.

mata-pirlo-cech

Chính vì thế, không ít những cầu thủ trẻ sau khi tỏa sáng tại giải đấu này đã nhanh chóng trở thành ngôi sao của bóng đá thế giới. Sau đây là 5 cái tên tiêu biểu nhất trong 20 năm trở lại đây.

Chú ý, đây đều là những cầu thủ giành giải Cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu năm đó.

Luis Figo (1994)

Sau khi cùng Bồ Đào Nha vô địch World Youth Championship vào ket qua bong da hom nay năm 1991, Figo tiếp tục tỏa sáng rực rỡ tại U21 Euro 1994 với kĩ năng chơi bóng bằng cả 2 chân tuyệt hảo, đặc biệt khi Selecao châu Âu nghiền nát Ba Lan ở trận tứ kết.

Dù Bồ Đào Nha thất bại 0-1 trước Italia (sau hiệp phụ) trong trận chung kết, nhưng Figo vẫn giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc thế giới. Sau này, anh trở thành một trong những cái tên đáng nhớ nhất lịch sử La Liga với những thành công trong cả màu áo Barcelona và Real Madrid.

Fabio Cannavaro (1996)

Cannavaro giúp Italia vô địch năm 1994 và bảo vệ ngôi vương thành công sau đó 2 năm. Đây cũng là năm Cannavaro cùng Alessandro Nesta tạo nên cặp trung vệ lừng danh của Italia. Đúng 10 năm sau, trung vệ thép này giúp đội bóng áo thiên thanh lên ngôi vô địch World Cup còn bản thân anh giành luôn danh hiệu Quả bóng vàng thế giới.

Andrea Pirlo (2000) 

Italia là đội giàu thành tích nhất tại xem bong da truc tuyen U21 Euro với 5 chức vô địch, vì thế việc họ sản sinh ra nhiều ngôi sao từ giải đấu này là điều dễ hiểu. Năm 2000, Pirlo vẫn còn chơi ở vị trí tiền vệ tấn công nhưng đã kịp thể hiện đẳng cấp vượt trội so với các cầu thủ đồng trang lứa.

Dù bị thẻ đỏ và bị treo giò 1 trận ở vòng bảng nhưng Pirlo vẫn trở thành vua phá lưới của giải với 2 bàn thắng trong trận chung kết với CH Séc.

Petr Cech (2002)

Cech vẫn còn là cầu thủ của Sparta Prague khi tỏa sáng rực rỡ giúp CH Séc lên ngôi vô địch năm 2002.

Cech đã gây ấn tượng xuyên suốt giải đấu và trở nên “bất khả đánh bại” ở trận chung kết với Pháp. Các pha cứu thua của thủ môn này giúp CH Séc đứng vững sau 120 phút và sau đó, anh tiếp tục đẩy 2 quả 11m của Pháp để mang về chức vô địch cho đội nhà.

13 năm sau đó, Cech đã có được mọi danh hiệu ở cấp CLB cùng với Chelsea và đang trở thành cái tên nóng bỏng trên thị trường chuyển nhượng dù The Blues đã gạt anh ra khỏi đội hình chính.

Juan Mata (2011)

Trước khi đến với U21 Euro 2011, Mata đã tạo dựng được danh tiếng. Anh là một thành viên của Tây Ban Nha vô địch World Cup 2010 và thực tế cho thấy, Mata có đẳng cấp vượt trội ở giải đấu năm đó. Anh có 2 pha kiến tạo đẹp mắt ở trận gặp CH Séc trước khi ghi 2 bàn vào lưới Ukraina trong trận đấu mà TBN buộc phải thắng để đi tiếp.

Ở trận chung kết gặp Thụy Sĩ, Mata tiếp tục tỏa sáng rực rỡ giúp TBN lên ngôi vô địch. Mùa hè năm đó, anh chuyển đến Chelsea và góp công không nhỏ giúp CLB này giành chức vô địch Champions League lần đầu tiên trong lịch sử.