Lỗ lực của Hậu Giang trong giáo dục mầm non

Thứ Ba, Tháng Năm 26th, 2015

 Cô trò Trường Mẫu giáo Sao Mai, thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang) trong giờ chơi.

Cô trò Trường Mẫu giáo Sao Mai, thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang) trong giờ chơi.

GD&TĐ – Hiện tỉnh Hậu Giang đang tập trung nguồn lực để hoàn thành Đề án Phổ cập giáo dục mầm non (PC GDMN) cho trẻ 5 tuổi giai đoạn 2010 – 2015. Dự kiến đến tháng 8/2015 địa phương sẽ có 100% đơn vị cấp huyện hoàn thành Đề án này.

Theo con số thống kê của ngành GD&ĐT Hậu Giang, hiện nay toàn tỉnh có 69/74 xã, phường, thị trấn được công nhận đạt chuẩn PC GDMN cho trẻ em 5 tuổi, có 4/7 huyện, thị, thành phố hoàn thành PC GDMN cho trẻ em 5 tuổi. Hiện tại tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn của ngành học mầm non của tỉnh chiếm hơn 94,49% (trong đó trên chuẩn là 63,54%).

Năm 2013, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hậu Giang đã đề ra mục tiêu tập trung đầu tư cho bậc học mầm non, mẫu giáo. Trong đó, tập trung xây dựng hoàn thành 13 điểm trường mầm non, mẫu giáo trọng điểm ở 13 xã, phường, thị trấn trong tỉnh, từ đó đã xóa trắng xã chưa có trường mầm non, mẫu giáo.

Đến nay, mạng lưới trường, lớp mầm non được đầu tư và phủ khắp 74/74 xã, phường, thị trấn với 83 trường mầm non, mẫu giáo (tăng 5 trường so với năm 2011), 54 nhóm trẻ tư thục với 1.099 nhóm, lớp với tổng số 746 phòng học, 27.298 cháu.

Theo kế hoạch, vào tháng 8/2015 sẽ có 100% đơn vị cấp huyện hoàn thành Đề án PC GDMN cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010 – 2015; phấn đấu huy động 100% trẻ 5 tuổi đến trường, tỷ lệ trẻ học 2 buổi/ngày 100%…

Tuy nhiên, bên cạnh thuận lợi, ngành GD&ĐT Hậu Giang cũng gặp những khó khăn như thiếu phòng học, việc đầu tư mua sắm trang thiết bị vẫn còn hạn chế (toàn tỉnh có 1.099 nhóm, lớp nhưng chỉ có 413 nhóm, lớp có bộ thiết bị dạy học tối thiểu để thực hiện chương trình giáo dục mầm non).

Toàn tỉnh hiện còn 3/7 huyện, thị, thành, gồm: Vị Thủy, Châu Thành và Phụng Hiệp chưa hoàn thành đề án PC GDMN cho trẻ em 5 tuổi.

Bên cạnh đó tỉnh đang gặp khó vì thiếu giáo viên bậc học mầm non. Toàn tỉnh có hơn 1.340 giáo viên bậc học mầm non, mẫu giáo; so với nhu cầu hiện tại, tỉnh còn thiếu hơn 570 biên chế giáo viên, nhân viên.

Nguyên nhân thiếu GV là do tỉnh không có biên chế; hiện ngành GD đang kiến nghị cùng UBND tỉnh để giải quyết khó khăn này.

Có thể bạn quan tâm:

Quốc Ngữ