Những trận chiến vì thương hiệu

Thứ Sáu, Tháng Bảy 10th, 2015

Trong thời kì xâm chiếm thuộc địa của các nước đế quốc, Đế quốc Anh trở thành nước có các vùng đất thuộc địa rộng lớn, câu nói “mặt trời không bao giờ lặn ở nước Anh”. Trải qua hàng trăm năm lịch sử, giờ đây người Anh lại thực hiện những cuộc “xâm chiếm” mới, nhưng lần này là ở lĩnh vực bóng đá. Tính đến thời điểm giải Ngoại hạng Anh bắt đầu vào ngày 8-8, 20 câu lạc bộ sẽ phải di chuyển gần 300000 km- gần bằng 7,5 vòng quanh Trái Đất

Những cuộc hành xác vì thương hiệu
Man City sẽ có chuyến du đấu tại Việt Nam trong hè này.

Hè này các câu lạc bộ Anh đi đâu?

Liverpool bong da ngoai hang anh trở thành đội bóng di chuyển nhiều nhất khi họ tổ chức những trận đấu giao hữu ở Thái Lan, Australia, Malaysia, Phần Lan với tổng quãng đường di chuyển lên tới 39 107 km. Ban huấn luyện đội bóng cũng hi vọng rằng những trận đấu này sẽ giúp gắn kết các cầu thủ mới gia nhập với nhau. Trong khi đó Leicester City lại quyết định sẽ chỉ tập luyện quanh khu huấn luyện sau khi chuyến du đấu đến Thái Lan bị hủy bỏ. Câu lạc bộ này sẽ chỉ di chuyển 574 km.

Manchester City cũng di chuyển 34000 km. Họ sẽ gặp Roma và Real Madrid ở Melbourne (Australia). Man City cũng sẽ có chuyến du đấu tại Việt Nam trong hè này.Sau đó họ sẽ chơi 1 trận đấu ở Canada. Tuy nhiên so với nhiều câu lạc bộ khác Man City sẽ không phải tốn quá nhiều thời gian di chuyển trên máy bay

Manchester United không tham gia thi đấu giao hữu ở quá nhiều nơi, nhưng họ cũng sẽ tham gia thi đấu ở 3 bang ở Mỹ: Washington, California và Illinois.

Arsenal cũng là đội bóng di chuyển khá nhiều trong hè, khi họ thi đấu ở Singapore với giải đấu Barclays Asia Trophy với Everton, Stoke và đội Singapore XI. Sau đó Arsenal sẽ trở về London tham gia Emirate Cup và cuối cùng là trận tranh Community Shield với Chelsea ở Wembley

Chelsea cũng lựa chọn Mỹ là điểm đến của mình, nhà đương kim vô địch sẽ tham gia 3 trận đấu ở Mỹ. Ngoài ra là một tour đấu ở Châu Á trước khi họ trở về London chuẩn bị cho lich thi dau bong da anh.

Những trận đấu vì thương hiệu

Những cuộc hành xác vì thương hiệu
Những trận đấu giao hữu luôn đem lại những khoản lợi nhuận lớn cho các đội bóng. Ảnh: Internet.

Những trận đấu giao hữu luôn đem lại những khoản lợi nhuận lớn cho các đội bóng. Với Chelsea, sau ket qua truc tuyen khi giành chức vô địch Ngoại hạng Anh họ tham gia nhiều trận đấu hơn so với mùa giải trước. Những địa điểm được nhắm đến luôn là nơi mà câu lạc bộ muốn hướng đến để quảng bá thương hiệu.

Ngoài ra cũng phải kể đến ảnh hưởng của các nhà tài trợ. Manchester City không phải ngẫu nhiên di chuyển sang tận Melbourne để giao hữu, đây còn là nơi mà đội bóng Melbourne City- đội bóng cùng 1 chủ với Man City. Thái Lan trước đây cũng là điểm đến của một số đội bóng Anh do có chủ hoặc nhà tài trợ lớn cho đội bóng, ví dụ như Everton (nhà tài trợ Chang Beer) hay Leicester City…

Sự ảnh hưởng của Ngoại hạng Anh ngày càng lớn buộc các đội bóng Anh phải có nhiệm vụ vô hình là quảng bá cho hình ảnh giải đấu nói chung và chính câu lạc bộ nói riêng. Châu Á, Châu Đại Dương hay khu vực Bắc Mỹ là những địa điểm đang được yêu thích của các đội bong da so Anh trong chuyến du đấu hè. Đây là những thị trường tập trung nhiều người dân, có sự yêu thích bóng đá và chưa được tiếp cận đến nhiều bởi các đội bóng.

Những chuyến di chuyển hàng chục ngàn km ngoài việc đem về lợi ích về kinh tế và thương mại còn giúp các huấn luyện viên có thời gian để lắp ghép đội hình và giúp cầu thủ mới gia nhập làm quen và thích ứng với đội bóng mới. Liverpool với hàng loạt những cầu thủ mới sẽ tận dụng các trận đấu giao hữu để lắp ghép vị trí và thử tài các cầu thủ mới.

Việc tổ chức các chuyến du đấu hè cũng đồng nghĩa với việc các cầu thủ sẽ phải kết thúc chuyến nghỉ hè của mình sớm hơn. Nếu các cầu thủ phải tham gia các giải đấu quốc tế trong hè, điều này càng khiến họ phải bung sức hơn trong các trận đấu vô thưởng vô phạt. Sau một mùa giải mệt mỏi chuyến nghỉ hè là thời điểm để họ lấy lại tinh thần và thể lực, nhưng nếu phải chấm dứt sớm kì nghỉ hè đồng nghĩa với việc họ sẽ không có được thể lực tốt nhất. Đó là chưa kể đến việc không bị khống chế bởi câu lạc bộ chủ quản rất khó để các cầu thủ duy trì được lối sống lành mạnh.

Chelsea giành chức vô địch mùa giải trước có một phần lí do là vì họ có ít ca chấn thương nhất so với các đối thủ cạnh tranh. Những chuyến du đấu sẽ diễn ra trên những mặt sân khác nhau, thời tiết và chế độ ăn uống cũng khác so với khu huấn luyện. Tham gia những trận đấu giao hữu vô thưởng vô phạt nhưng điều đó không có nghĩa là cầu thủ không đối mặt với nguy cơ chấn thương. Rất nhiều những trường hợp nhãn tiền đã xảy ra khi câu lạc bộ quá ham kiếm tiền từ những chuyến du đấu xa mà quên mất việc giữ chân cho cầu thủ, hàng loạt ca chấn thương diễn ra trước mùa giải là điều không ai mong muốn.

Thật khó để ngăn cản việc hàng loạt câu lạc bộ Anh tham gia vào những chuyến du đấu cách xa nước Anh hàng chục ngàn km. Cơ hội cho Việt Nam được tiếp đón các thần tượng đến từ nước Anh càng tăng lên bởi những chính sách như thế này. Tuy nhiên ban lãnh đạo các đội bóng nên tính toán một cách kĩ lưỡng và đặt sự an toàn cho cầu thủ lên hàng đầu ở mỗi chuyến du đấu!