Góc chiến thuật của Juventus

Thứ Năm, Tháng Sáu 4th, 2015

Một trong những điểm nhấn bongdaso chiến thuật đáng chú ý nhất của Juventus ở mùa giải năm nay, chính là khả năng linh hoạt của Carlos Tevez và sự cơ động của Arturo Vidal. Nhưng thật ra nói như thế vẫn chưa đủ, mối liên kết giữa bộ đôi này mới chính là cái đáng bàn.

Mối liên kết giữa hai con thoi "Tevez- Vidal" là chìa khóa của Juve mùa này. Ảnh: Internet.
Mối liên kết giữa hai con thoi “Tevez- Vidal” là chìa khóa của Juve mùa này. Ảnh: Internet.

Bán kết lượt đi Champions League, bộ ba Pirlo, Vidal, Marchisio hoàn toàn làm lu mờ bộ đôi tiền vệ trung tâm của Real Madrid. Lần thi đấu hiếm hoi thứ hai của Sergio Ramos ở vị trí tiền vệ đã trở thành thảm họa tại bang xep hang . Carlo Ancelotti từng nói: “Ramos luôn yêu thích vị trí đó”. Nhưng sau khi phải đối đầu với Vidal và Marchisio, Ramos hẳn đã phải lắc đầu lè lưỡi.

Một nạn nhân khác là Toni Kroos. Nghệ nhân chuyền bóng ở Real Madrid chỉ chuyền chính xác có 86% trong suốt 90 phút của trận đấu. Tỷ lệ đó ngang bằng so với…Tevez, một tiền đạo bên phía Juve. Không chỉ là người tạo ra cơ hội (chance create) nhiều nhất bên phía Juve. Cầu thủ người Argentina còn hoạt động vô cùng rộng, anh thường xuyên lùi về chơi như một tiền vệ trung tâm, và quấy phá hàng tiền vệ Real. Trong lúc đó, Vidal – lúc này dâng lên chơi như một tiền đạo và chiếm lĩnh khoảng trống trước hàng tứ vệ của Real. Cứ như vậy, khi Vidal lùi về thì Tevez lên, hết sức nhịp nhàng. Cả Kroos và Ramos đều ngơ ngác khi không biết phải kèm ai, hay chủ động phán đoán trước tình huống. Ramos đã ở đâu khi Tevez thoát xuống sút bóng khiến Casillas phải đẩy ra, để rồi Morata ghi bàn? Không ai biết.

Tầm hoạt động rộng của Tevez biến anh và Vidal (cũng là một cầu thủ có khả năng hoạt động rộng khác) trở thành hai chiến bập bênh, hai cầu nối luân phiên nhau liên tục. Mỗi khi Tevez lùi về lấy bóng, Vidal nhanh chóng băng lên chiếm khoảng trống, và ngược lại.

Biểu đồ nhiệt của Tevez ở trận lượt đi gặp Real. Ảnh: Internet.
Biểu đồ nhiệt của Tevez ở trận lượt đi gặp Real. Ảnh: Internet.

Sự luân phiên nhau được diễn ra thường xuyên, lúc này Tevez chơi gần như một tiền vệ con thoi. “Hai con thoi Tevez – Vidal” giúp sơ đồ 4-3-1-2 của Juve trở nên đa dạng và các đường triển khai bóng lên trên của họ là vô cùng linh hoạt. Nó hoàn toàn khác biệt so với mùa giải trước, khi mà Conte còn dẫn dắt. Các nhà vô địch Italia khi ấy sử dụng rất nhiều đường chuyền dài từ cặp trung vệ Bonucci và Chielini, cộng thêm các pha đánh biên đơn giản.

Thậm chí với “Vidal – Tevez, bài toán “không Pirlo” và “không Pogba” cũng được giải quyết một cách gọn ghẽ. Khả năng luân chuyển bóng của đội bóng Italia lúc này không còn phụ thuộc quá nhiều vào hai cầu thủ trên nữa. Thay vào đó, bóng có thể được luân chuyển theo chiều dọc, với trục Chielini – Marchisio – Tevez (hoặc Tevez), mà cũng có thể phát triển theo chiều ngang, với các pha phối hợp giữa Marchisio – Vidal (cả hai đều rất chăm dạt cánh) và hai hậu vệ biên Evra và Lichtsteiner.

Có thể nói, muốn hạ Barcelona ở Berlin cuối tuần này, Juve sẽ phải phụ thuộc rất nhiều vào khả năng của bộ đôi “Tevez – Vidal”, hai con thoi trong đội hình.