HAGL đang chấp kèo HLV chăng?

Thứ Tư, Tháng Tám 12th, 2015

Rõ ràng HAGL là một tập thể có chất lượng, nhưng ket qua bong da HLV người Pháp lại không đủ tầm để dẫn dắt các cầu thủ trẻ. Nếu đổi lại HLV của đội bóng phố núi không phải là thầy Giôm có lẽ HAGL không phải vật lộn với cuộc chiến trụ hạng như bây giờ.

HAGL đang chấp đối thủ một HLV?

 

Gắn bó với học viện HAGL Arsenal JMG của bầu Đức từ năm 2007 đến nay, Thầy Giôm được xem là rất hiểu những Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường…

Tuy nhiên thực tế cho thấy, ở thời điểm hiện tại, ông thầy người Pháp vẫn chưa biết cách khai thác hết khả năng của các cầu thủ trẻ, thậm chí còn là mắt xích yếu nhất của CLB, và là nguyên nhân chính dẫn đến thành tích bết bát của đội bóng ở những vòng đấu gần đây.

Là kiến trúc sư trưởng, thầy Giôm có vai trò lựa chọn chiến thuật, sắp xếp vị trí, lựa chọn nhân sự, làm công tác tư tưởng và định hình lối chơi. Tuy nhiên đã hai phần ba đoạn đường V-League trôi qua, chúng ta vẫn chưa thấy bất kỳ một dấu ấn chiến thuật nào từ vị HLV người Pháp này.

Theo dõi kết quả ngoai hang anh mới nhất.

Và đến thời điểm hiện tại, khi vòng đấu 20 V-League 2015 đã chính thức khép lại, HAGL vẫn đang vật lộn với cuộc chiến trụ hạng. Về cơ bản ông thầy người Pháp đã không hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Có thể nói Giôm là một HLV yếu nhất của V-League trong hơn 10 năm trở lại đây.

Thứ nhất : Cách tiếp cận trận đấu của HLV Guillaume Graechen được xem là chưa hợp lý.

HAGL đang chấp đối thủ một HLV?
Đây được xem là nguyên nhân chính dẫn đến sự thất bại toàn diện của đội bóng phố núi ở V-League năm nay. Rõ ràng, HAGL, với lòng cốt là lứa cầu thủ HAGL-Arsenal-GMJ là đội bóng có chất lượng, nhưng đẳng cấp thì còn thiếu, bởi họ còn quá trẻ, và lần đầu tiên thi đấu ở giải đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam. Thế nhưng, thầy Giôm đã chọn lối chơi tấn công đối với tất cả các đội bóng ở V- League, đây được xem là một chiến thuật không phù hợp, bởi HAGL lúc này chưa đạt được đẳng cấp của đội bóng của trên, và đẳng cấp là điều mà đội bóng của thầy Giôm còn thiếu vào lúc này.

Đẳng cấp là chơi bóng theo cách của riêng mình trước mọi đối thủ, với sự vững vàng tự tin, hiệu quả, và buộc đối phương phải cuốn theo lối chơi của mình. Tuy nhiên, thực tế lich thi dau bong da hom nay đã chứng minh HAGL chưa thực sự làm được điều đó, ngược lại họ dễ rơi vào bị động khi đối phương phản công và để thủng lưới.

Cũng chính vì cách tiếp cận trận đấu sai lầm này, mà đến thời điểm hiện tại các cầu thủ trẻ HAGL Arsenal JMG, đã qua 20 vòng đấu ở V-League, vẫn chưa biết đến phòng ngự phản công là gì, chỉ biết chăm chăm chơi bóng ngắn, không biết chơi bóng dài, thậm chí còn không biết đánh biên, không biết tạt cánh đánh đầu… Không biết các cầu thủ trẻ sẽ học hỏi được gì với một sự cố định về lối chơi về chiến thuật như thế, có chăng họ đang thui chột trong chính CLB của mình.

Thứ hai: Về lựa chọn ngoại binh của ông thầy người Pháp có vấn đề

Đến thời điểm hiện tại có thể khẳng định HAGL là đội bóng có chất lượng ngoại binh kém nhất V-League 2015. Mặc dù đã thay đổi khá nhiều lần thế nhưng HLV 38 tuổi vẫn liên tiếp mang về những ông Tây ‘dởm’.

Không những chẳng giúp được gì cho CLB, 2 cầu thủ ngoại của HAGL còn liên tiếp nhận thẻ phạt ở những trận đấu gần đây, khiến cho đội bóng phố Núi đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Và thay vì là chỗ dựa cho toàn đội, những ngoại binh giờ đây, họ lại trở thành gánh nặng cho đội bóng của thầy Giôm lúc này. Lẽ ra với một túi tiền không đáy của bầu Đức, thầy Giôm phải làm tốt hơn thế.

Thứ ba : Giôm là người hết sức bảo thủ.

HAGL đang chấp đối thủ một HLV?
Sau những thất bại ê chề của động bóng phố núi, rất nhiều HLV, chuyên gia bóng đá, các cầu thủ nổi tiếng, BLV đều đã lên tiếng, họ đã đóng góp ý kiến hết sức chân thành với mong muốn đội bóng của bầu Đức sẽ tiến bộ, cải thiện tình hình và tránh được việc phải xuống hạng. Thế nhưng bỏ ngoài tai những lời góp ý đó, thầy Giôm vẫn bảo thủ, một mực theo ý mình, khiến cho thành tích của CLB ngày một đi xuống.

Còn nhớ Sana Khánh Hòa -BVN, một đội bóng từng là bại tướng của Công Phượng và các đồng đội ở vòng 1 V-League ( thua HAGL 2-4 ) .Cũng là một tập thể của những cầu thủ trẻ ( tuổi trung bình 23 ), thế nhưng nhờ bản lĩnh của HLV Võ Đình Tân, họ đang vững trãi ở vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng, và tràn trề cơ hội có huy chương với lợi thế tâm lý và lịch thi đấu thuận lợi phía trước.

Rõ ràng, nếu HLV của HAGL không phải là thầy Giôm, thì vị trí của đội bóng phố Núi hiện tại trên bảng xếp hạng đã rất khác, thậm chí có thể lọt vào tốp 5 chứ không lẹt đẹt như hiện tại. Nếu ông thầy người Pháp muốn đội bóng của mình có sự thay đổi, tiến bộ, thì trước hết thầy Giôm cũng phải thay đổi.

Nếu không làm được điều đó có lẽ ông thầy Giôm lên viết đơn xin từ chức và trở về với công việc của mình làm một chuyên gia đào tạo cầu thủ trẻ trong học viện. Làm như vậy sẽ tốt hơn cho bản thân ông, cho CLB, cho các cầu thủ trẻ, cho HAGL và cho cả bóng đá Việt Nam. Bởi nếu cứ tiếp tục như thế này, chẳng khác nào đội bóng phố Núi đang chấp các CLB khác một huấn luyện viên, và HAGL phải xuống hạng, các cầu thủ trẻ bị thui chột, là điều gần như chắc chắn.